top of page
Tìm kiếm

Hướng dẫn cách lắp bàn văn phòng làm việc từ A-Z nhanh chóng, đơn giản

Bạn muốn sở hữu một chiếc bàn làm việc tiện dụng, thông minh mà không cần tốn quá nhiều chi phí vận chuyển? Các mẫu bàn làm việc tự lắp ráp chính là giải pháp hoàn hảo dành cho bạn. Tuy nhiên, để quá trình lắp ráp diễn ra suôn sẻ và hiệu quả, bạn cần chuẩn bị một bộ dụng cụ đầy đủ và nắm vững các bước hướng dẫn. Hãy cùng Okamura khám phá cách lắp bàn văn phòng chi tiết và thiết thực qua bài viết này nhé!

1. Những loại bàn văn phòng có thể tự lắp đặt

Bạn hoàn toàn có thể tự lắp đặt một số loại bàn văn phòng mà không cần sự trợ giúp từ thợ lắp ráp nội thất chuyên nghiệp, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của mẫu sản phẩm và kỹ năng sử dụng công cụ của mỗi người. Những loại bàn này thường có đặc điểm nhận dạng như sau:

  • Bàn làm việc có thiết kế đơn giản và dễ dàng lắp ráp bằng các bộ phận ghép nối hoặc vít.

  • Bàn làm việc có các lỗ ghép nối hoặc các điểm ghép nối rõ ràng nên dễ dàng cho người dùng lắp đặt.


Bạn hoàn toàn có thể tự lắp đặt một số loại bàn văn phòng mà không cần sự trợ giúp của đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
Bạn hoàn toàn có thể tự lắp đặt một số loại bàn văn phòng mà không cần sự trợ giúp của đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp

Ngược lại, bạn nên xem trước hướng dẫn lắp đặt để xác định mức độ khả thi khi tự thực hiện và cân nhắc sự hỗ trợ từ chuyên gia với bàn làm việc có đặc điểm sau:

  • Bàn làm việc có thiết kế đặc biệt, bao gồm nhiều bộ phận ghép nối phức tạp hoặc trang bị tính năng điều chỉnh độ cao điện tử, tích hợp hệ thống điện hoặc các phụ kiện đặc biệt.

  • Bàn làm việc được chế tác từ vật liệu đặc biệt như kính, kim loại chắc chắn hay gỗ cứng thiết kế phức tạp có thể yêu cầu kỹ thuật đặc biệt trong quá trình lắp ráp để đảm bảo tính bền vững và an toàn.

Bạn đang tìm kiếm loại bàn có thể nâng hạ linh hoạt, giúp bạn làm việc thoải mái và năng động hơn? Hãy khám phá ngay bàn nâng hạ thông minh, giải pháp hoàn hảo cho một phong cách làm việc hiện đại và hiệu quả!

2. Các công cụ cần có khi lắp ráp bàn làm việc văn phòng

Trước khi tiến hành lắp ráp bàn văn phòng, bạn cần chuẩn bị một số công cụ kỹ thuật thiết yếu. Bộ công cụ này được sử dụng phổ biến và có thể áp dụng để lắp đặt, sửa chữa những loại nội thất khác trong không gian làm việc. Bao gồm:

Tên công cụ

Mục đích sử dụng

Tua vít lục giác

Siết chặt hoặc tháo rời ốc vít, bu lông có đầu hình lục giác (có thể sử dụng tua vít điện để tiết kiệm sức lực và thời gian lắp ráp).

Cờ lê vòng miệng

Siết chặt hoặc tháo rời con tán và ốc vít, bu lông có đầu phẳng.

Khóa lục giác

Siết chặt hoặc tháo rời ốc vít, bu lông có đầu hình lục giác mà tua vít và cờ lê truyền thống không thể lắp đặt.

Búa nhỏ (bằng cao su hoặc nhựa)


Đóng chặt các khớp nối giữa mỗi bộ phận của bàn để tăng độ liên kết.

Ốc vít, bu lông, con tán


Lắp ráp, ghép nối các bộ phận của bàn thành một khối hoàn chỉnh (thường đi kèm theo bộ sản phẩm).

Ke góc chữ L


Ráp nối và cố định các bộ phận của bàn ở những góc vuông để tăng cường khả năng chịu lực (thường đi kèm theo bộ sản phẩm).

Nút chân nhựa

Lắp đặt dưới chân bàn để tránh tạo lực ma sát gây xước sàn gạch, đá, gỗ,…

Thước cuộn

Đo đạc và kiểm tra kích thước của mỗi bộ phận để so sánh với thông số kỹ thuật thực tế.

Tùy thuộc vào kích thước của các loại bàn mà các bạn hãy sử dụng các công cụ hỗ trợ lắp đặt một cách hợp lý. Xem thêm bài viết: "kích thước bàn làm việc giám đốc"

3. 6 bước lắp bàn văn phòng đơn giản

Các bước hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng lắp đặt bàn văn phòng có các bộ phận cơ bản như mặt bàn, chân bàn, hộc bàn, cửa hộc bàn và ngăn kéo. Trong suốt quá trình thao tác, bạn nên trải thảm dày hoặc một lớp carton tại nơi lắp đặt để tránh linh kiện bị trầy xước khi va chạm trực tiếp với sàn nhà.

3.1. Bước 1: Lắp đặt phần chân bàn

Phần chân bàn văn phòng thường được gia công theo dạng khung hợp kim hoặc tấm ván. Ở mỗi góc của chân bàn, bạn sẽ phát hiện các lỗ nhỏ để nối ghép nối với nhau hoặc ghép nối chân bàn với thanh ngang/ yếm che. Vì vậy, bạn cần đặt các bộ phận thuộc chân bàn vào vị trí chính xác giữa các khớp nối, sau đó thêm ốc vít vào lỗ rồi dùng tua vít/ cờ lê vặn chặt.

Đầu tiên bạn cần lắp đặt phần chân bàn
Đầu tiên bạn cần lắp đặt phần chân bàn

Phần chân là nơi chịu lực trọng yếu của bàn và ảnh hưởng đến các bộ phận khác nên khi lắp đặt, bạn cần chú ý các vấn đề sau:

  • Nên đặt ngang bộ phận chân bàn để dễ lắp ráp hơn khi thực hiện một mình.

  • Có thể dùng nút chân nhựa đặt dưới chân bàn để tránh làm xước sàn.

  • Nên kiểm tra độ chắc chắn của chân bàn sau khi lắp xong bằng cách lắc qua lắc lại.

3.2. Bước 2: Lắp đặt hộc bàn vào (nếu có)

Bàn làm việc văn phòng thường được thiết kế với nhiều hộc bàn để cất giữ giấy tờ và vật dụng quan trọng. Đa số hộc bàn đều cấu tạo từ những tấm ván nối liền với một bên chân bàn, mỗi cạnh ván được khoan sẵn lỗ nhỏ. Do đó, bạn cũng thực hiện tương tự bước 1 là dựng các tấm ván hộc bàn sao cho khớp với nhau, đặt ốc vít vào lỗ và siết chặt lại bằng tua vít/ cờ lê.

Bàn làm việc văn phòng thường được thiết kế với nhiều hộc bàn để cất giữ giấy tờ và vật dụng quan trọng
Bàn làm việc văn phòng thường được thiết kế với nhiều hộc bàn để cất giữ giấy tờ và vật dụng quan trọng

Thao tác lắp đặt hộc bàn đòi hỏi bạn cần tập trung tinh thần, thực hiện cẩn thận cũng như quan tâm đến các lưu ý như sau:

  • Nên dựng riêng khung hộc bàn để định hình kiểu dáng trước khi ráp vào phần chân nối liền.

  • Quan sát kỹ để đảm bảo các tấm ván hộc bàn được gắn chặt vào nhau không có kẽ hở sau khi lắp xong.

3.3. Bước 3: Lắp mặt bàn

Mặt bàn thường là một tấm ván lớn với hình thù và kích thước đa dạng. Mỗi cạnh của mặt bàn được khoan sẵn lỗ nhỏ để ghép nối cùng phần chân bàn. Khi lắp đặt, bạn chỉ cần đặt mặt bàn nhẹ nhàng lên khung chân, căn chuẩn vị trí của các lỗ nhỏ, sau đó liên kết hai bộ phận lại với nhau bằng dụng cụ tua vít/ cờ lê và ốc vít sẵn có.

Mặt bàn thường là một tấm ván lớn với hình thù và kích thước đa dạng.
Mặt bàn thường là một tấm ván lớn với hình thù và kích thước đa dạng.

Tham khảo các lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện thao tác lắp ráp mặt bàn một cách nhanh gọn và thành thục:

  • Quan sát kỹ mặt trái phải của mặt bàn để lắp chính xác (mặt trái hướng xuống dưới thường có độ nhám trong khi mặt phải hướng lên trên thường bóng nhẵn).

  • Nếu mặt bàn được ghép lại từ nhiều tấm ván khác nhau, bạn nên lắp sẵn mặt bàn chỉn chu trước khi ráp vào phần chân bàn.

  • Cân nhắc che các cạnh của mặt bàn bằng dụng cụ bịt góc vuông để tránh va chạm với người hoặc đồ vật khác trong quá trình sử dụng.

3.4. Bước 4: Lắp cánh cửa hộc bàn (nếu có)

Cánh cửa hộc bàn cho phép tạo nên không gian tủ chứa tiện lợi và đảm bảo sự riêng tư cho người sử dụng. Mỗi cánh cửa thường có cấu tạo bao gồm một tấm ván, hai khuy chốt và một chốt khóa. Trước hết, bạn dùng tua vít/ cờ lê và ốc vít để vặn chặt khuy chốt nối liền cánh cửa và hộc bàn. Tiếp theo, bạn chỉ cần siết chặt mối nối giữa chốt khóa và cánh cửa bằng dụng cụ tương tự.

Nếu muốn quá trình lắp cánh cửa hộc bàn diễn ra thuận lợi, bạn nên lưu tâm đến một số điểm sau đây:

  • Kiểm tra khuy chốt bằng cách đóng mở cánh cửa xem có trơn tru hay bị kẹt lại giữa chừng hay không.

  • Kiểm tra khóa cửa bằng cách khóa thử và kéo mạnh cánh cửa.

  • Với các loại khóa cửa thông minh sử dụng vân tay/ mật khẩu, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn lắp ráp hoặc nhờ sự giúp đỡ của đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.

3.5. Bước 5: Lắp ngăn kéo (nếu có)

Ngoài cánh cửa hộc bàn, ngăn kéo cũng là một bộ phận thường thấy ở các mẫu bàn văn phòng hiện đại, đáp ứng nhu cầu cất giữ đồ đạc của “dân công sở”. Đầu tiên, bạn cần bắt vít bốn tấm ván gỗ và lắp vào phần đế để lắp đặt ngăn kéo tách rời. Sau đó, bạn cố định hai thanh ray trượt vào hai bên hộc bàn bằng tua vít/ cờ lê và ốc vít. Cuối cùng, bạn trượt ngăn kéo vào bên trong hộc bàn qua thanh ray để hoàn thành lắp ráp.

Ngăn kéo cũng là một bộ phận thường thấy ở các mẫu bàn văn phòng hiện đại
Ngăn kéo cũng là một bộ phận thường thấy ở các mẫu bàn văn phòng hiện đại

Dưới đây là những vấn đề bạn cần chú tâm khi thực hiện lắp ngăn kéo cho bàn làm việc văn phòng:

  • Trong quá trình lắp ngăn kéo tách rời, bạn chú ý đặt hai mặt tấm ván có trang bị thanh ray trượt hướng ra bên ngoài.

  • Sau khi lắp xong, bạn nên kéo nhẹ liên tục ngăn kéo để kiểm tra độ mượt mà của thanh ray trượt và khớp nối.

3.6. Bước 6: Kiểm tra chất lượng bàn làm việc sau khi lắp đặt

Sau khi hoàn tất các bước hướng dẫn lắp bàn làm việc như trên, bạn hãy quan sát tổng thể một lần nữa để xác nhận đã lắp đặt chuẩn xác và đầy đủ các bộ phận. Bạn có thể lắc nhẹ bàn, ấn xuống mặt bàn, hộc bàn nhằm đảm bảo độ bền bỉ, vững chắc. Nếu sử dụng loại bàn có trang bị cửa và ngăn kéo, bạn nên đánh giá khả năng vận hành của các bộ phận này bằng cách kéo/ đóng cửa và trượt ngăn kéo liên tục trong khoảng 3 - 5 lần.

Bạn hãy quan sát tổng thể một lần nữa để xác nhận đã lắp đặt chuẩn xác và đầy đủ các bộ phận
Bạn hãy quan sát tổng thể một lần nữa để xác nhận đã lắp đặt chuẩn xác và đầy đủ các bộ phận

Thao tác kiểm tra chất lượng bàn làm việc sau khi lắp đặt giúp người dùng nhận định được độ hoàn thiện của sản phẩm. Trong đó, bạn cần quan tâm các điểm sau:

  • Kiểm tra chậm rãi, nhẹ nhàng và không tác động lực quá mạnh, cố ý gây tổn hại đến sản phẩm.

  • Nếu phát hiện bàn làm việc gặp vấn đề trong khâu lắp ráp (như thiếu/ nhầm bộ phận, thiếu/ nhầm ốc vít…), bạn nên liên hệ ngay với đơn vị cung cấp sản phẩm để được đổi trả nhanh chóng.

Để hoàn thiện không gian làm việc của bạn, đừng quên kết hợp với một chiếc ghế xoay phù hợp. Tìm hiểu về cấu tạo ghế xoay sẽ giúp bạn lựa chọn được chiếc ghế mang đến sự thoải mái tối ưu, hỗ trợ tư thế ngồi đúng, và nâng cao hiệu quả công việc.

4. 4 Kinh nghiệm lắp bàn làm việc văn phòng hiệu quả

Dựa trên trải nghiệm thực tiễn của người sử dụng, bài viết xin chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích giúp bạn có thể tự lắp ráp cho bản thân một chiếc bàn văn phòng tiện nghi và thoải mái. Cụ thể:

  • Kiểm tra kỹ linh kiện trước khi lắp: Bạn cần đảm bảo tất cả linh kiện trong bộ sản phẩm đã được giao đầy đủ, không bị thiếu hoặc hỏng hóc. Bên cạnh đó, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn lắp ráp và danh mục linh kiện đi kèm để phân loại cũng như sắp xếp các linh kiện gọn gàng, giúp dễ tìm kiếm và thao tác.

  • Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết: Bạn cần đảm bảo các dụng cụ đều đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và phù hợp với mẫu mã sản phẩm. Nếu phát hiện việc lắp ráp đòi hỏi phải trang bị dụng cụ chuyên dụng, khó tìm kiếm trên thị trường hoặc có giá thành cao, bạn nên yêu cầu hỗ trợ của bộ phận kỹ thuật.

  • Tuân thủ hướng dẫn lắp ráp của nhà sản xuất: Mỗi loại bàn làm việc tự lắp thường đi kèm với sách hướng dẫn chi tiết. Bạn nên đọc kỹ sách và thực hiện đúng trình tự các bước hướng dẫn, không tự ý thay đổi cách lắp khi chưa nắm rõ thông tin.

  • Kiểm tra độ chắc chắn, an toàn: Sau khi hoàn thành lắp ráp, bạn nên kiểm tra độ vững chãi của bàn khi làm việc và đảm bảo các linh kiện được lắp đúng vị trí, không bị lỏng lẻo.

Những kinh nghiệm hữu ích giúp bạn có thể tự lắp ráp cho bản thân một chiếc bàn làm việc tiện nghi
Những kinh nghiệm hữu ích giúp bạn có thể tự lắp ráp cho bản thân một chiếc bàn làm việc tiện nghi

5. Mẫu bàn làm việc của OKAMURA dễ dàng lắp đặt

Trên vị thế của một thương hiệu nội thất hàng đầu từ Nhật Bản với lịch sử lâu đời, Okamura tự tin mang đến cho quý khách hàng những mẫu bàn làm việc sang trọng và cao cấp. Trong đó phải kể đến các dòng sản phẩm tiêu biểu như VD-A, Risefit, Soliste và Flaptor.

5.1. Mẫu bàn VD-A

Bàn làm việc VD-A có thiết kế đơn giản, giúp thúc đẩy tính chủ động và khả năng sáng tạo trong công việc của nhân viên. Mẫu bàn này sở hữu các tính năng như sau:

  • Được trang bị nắp gập (bên trái) cho phép kết nối thông minh với máy tính xách tay từ bàn làm việc.

  • Bộ nguồn và đèn tác vụ loại kẹp có thể tùy chọn để gắn vào mặt trên.

  • Sử dụng ống dẫn cáp để dễ dàng xử lý hệ thống dây điện gọn gàng.

Bàn làm việc VD-A có thiết kế đơn giản, phù hợp với xu hướng ABW
Bàn làm việc VD-A có thiết kế đơn giản, phù hợp với xu hướng ABW

Bạn có thể tự lắp mẫu bàn làm việc VD-A chỉ với 8 bu lông/ ốc vít vào các vị trí đã được khoan sẵn trong khoảng 15 - 20 phút theo 2 bước sau:

  • Bước 1 - Lắp vách ngăn vào chân bàn: Dùng tua vít siết một nửa ốc vít vào hai lỗ nhỏ ở mặt trong mỗi chân bàn. Xác định hướng đặt của vách ngăn và móc vách ngăn vào các ốc vít đã lắp trước đó. Tiếp theo, chèn đầu vít vào lỗ vít trên vách ngăn và tiếp tục siết chặt để ốc vít cố định vách ngăn vào chân bàn.

  • Bước 2 - Lắp mặt bàn: Xác định mặt trái - phải của mặt bàn và vị trí của các lỗ vít. Chậm rãi hạ mặt bàn lên chân bàn và căn chỉnh vị trí lỗ vít dưới mặt bàn tương ứng với lỗ vít trên chân bàn. Đặt ốc vít hướng từ dưới lên trên và dùng tua vít để siết chặt lại.

5.2. Mẫu bàn Soliste

Soliste thuộc mẫu bàn văn phòng tiêu chuẩn mới, đem đến không gian làm việc thoáng đãng và thoải mái. Bạn có thể bố trí bàn Soliste phục vụ cá nhân đơn lẻ hoặc ghép các bàn vào nhau để tăng tính tương tác giữa các đồng nghiệp. Một số tính năng nổi trội của mẫu bàn này phải kể đến như:

  • Mặt bàn và khung chân mỏng nên không tạo cảm giác bí bách.

  • Màu sắc, chất liệu đa dạng, phù hợp với nhiều không gian thiết kế.

  • Hệ thống dây điện được sắp xếp gọn gàng vì có khe hở giữa vách ngăn và mặt bàn.

  • Có chỗ gác chân (đối với bàn loại cao).

  • Có thể trang bị thêm chân bàn trung gian để lắp bộ nguồn và mạng LAN.

Soliste thuộc mẫu bàn văn phòng tiêu chuẩn mới, đem đến không gian làm việc thoáng đãng và thoải mái.
Soliste thuộc mẫu bàn văn phòng tiêu chuẩn mới, đem đến không gian làm việc thoáng đãng và thoải mái.

Cách thức lắp đặt mẫu bàn Soliste không quá cầu kỳ hay yêu cầu bộ dụng cụ chuyên môn phức tạp nên bạn có thể tự thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1 - Lắp chân bàn: Đặt ốc vít vào các lỗ nhỏ ở phần trên và phần dưới của chân bàn rồi dùng tua vít siết chặt một nửa.

  • Bước 2 - Lắp vách ngăn: Cố định vách ngăn vào các ốc vít trên chân bàn rồi dùng tua vít siết chặt lại hoàn toàn.

  • Bước 3 - Lắp ống dẫn cáp: Nghiêng ống dẫn cáp, sau đó đặt mặt bích vào lỗ nhỏ tại phần trên của vách ngăn để treo ống dẫn cáp.

  • Bước 4 - Lắp mặt bàn: Hạ mặt bàn lên khung chân bàn, đặt ốc vít vào các lỗ nhỏ rồi dùng tua vít siết chặt lại.

  • Bước 5 - Lắp nắp ống dẫn cáp (tùy chọn): Giữ chặt mép nắp ống dẫn cáp và đặt mặt bích ở cạnh bên của nắp vào phần khe hở của ống dẫn cáp. Tiếp đó lắp hoàn toàn nắp vào phần khe hở của ống dẫn cáp và hạ nắp thấp xuống. Cuối cùng đặt mặt bích bên dưới nắp vào phần rãnh đáy của ống dẫn cáp.

  • Bước 6 - Lắp các linh kiện tùy chọn khác: Chẳng hạn như vách ngăn mặt bàn, ống dẫn cáp dọc, miếng đệm.

5.3. Mẫu bàn Flaptor

Nếu bạn đang tìm kiếm một mẫu bàn gấp gọn nhẹ dùng trong phòng huấn luyện, hãy cân nhắc thử dòng sản phẩm Flaptor của Okamura với thiết kế bàn xếp linh hoạt. Kiểu dáng phù hợp sử dụng trong không gian văn phòng hoặc phòng học, đặc biệt mang lại các tính năng như sau:

  • Trang bị bánh xe dưới chân bàn giúp di chuyển dễ dàng.

  • Tích hợp cơ chế khóa bánh xe để cố định vị trí đặt bàn.

  • Gập lại dễ dàng bằng cơ chế đòn bẩy với một chuyển động lật lên duy nhất.

  • Cho phép tối ưu hóa không gian lưu trữ khi không sử dụng bằng cách lồng các bàn vào nhau theo góc.

Dòng sản phẩm Flaptor của Okamura với thiết kế bàn xếp linh hoạt
Dòng sản phẩm Flaptor của Okamura với thiết kế bàn xếp linh hoạt

Đối với mẫu bàn gấp Flaptor, bạn có thể lắp ráp thuận tiện và nhanh chóng thông qua các bước hướng dẫn cụ thể dưới đây:

  • Bước 1 - Lắp chân bàn vào mặt bàn: Đặt mặt bàn úp xuống để lộ vị trí của các khớp nối. Tiếp theo, chèn chân bàn vào nắp khung đến khi chạm đến khớp nối của mặt bàn. Đặt ốc vít vào các khớp nối và dùng khóa lục giác để siết chặt lại.

  • Bước 2 - Lắp vách ngăn: Xác định các mặt vách ngăn và vị trí của các lỗ vít. Sau đó, bạn dùng tua vít siết chặt ốc vít nối liền vách ngăn với mặt bàn. Tiếp tục siết chặt ốc vít nối liền vách ngăn với chân bàn.

  • Bước 3 - Kiểm tra: Lật mặt bàn để kiểm tra khả năng gấp lại và điều chỉnh độ nghiêng của mặt bàn sao cho cân bằng, giúp thuận tiện hơn khi sử dụng.

Tham khảo thêm 7+ mẫu bàn làm việc khác của Okamura tại đây.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn nắm rõ cách lắp bàn văn phòng và ứng dụng hiệu quả vào thực tế. Tuy nhiên, mỗi loại bàn làm việc sở hữu cấu tạo riêng, dẫn đến sự khác biệt nhất định trong quy trình lắp ráp. Do đó, bạn nên tìm hiểu cặn kỹ thông tin về mẫu mã sản phẩm trước khi quyết định chọn mua và ưu tiên chọn những sản phẩm bàn có cấu trúc đơn giản.

bottom of page