top of page
Tìm kiếm

Kích thước bàn máy tính tiêu chuẩn 2024 và cách xác định kích thước bàn phù hợp

Một không gian làm việc thoải mái sẽ giúp bạn có tinh thần làm việc tích cực và đạt được hiệu quả cao trong công việc. Trong đó, việc lựa chọn bàn máy tính phù hợp là yếu tố quan trọng để tạo ra không gian làm việc tối ưu nhất. Trong bài viết dưới đây, Okamura sẽ giới thiệu tới bạn 4 kích thước bàn máy tính tiêu chuẩn năm 2024 cũng như cách xác định kích thước bàn chuẩn nhất. 

1. Kích thước bàn máy tính tiêu chuẩn

Bàn máy tính là loại bàn được thiết kế đặc biệt để đặt và sử dụng máy tính cũng như các thiết bị liên quan như màn hình, bàn phím, chuột, máy in,... và một số phụ kiện khác. Phần mặt bàn thường thiết kế thêm các lỗ hoặc khe để dẫn dây cáp, giúp bàn luôn gọn gàng và tránh rối dây. 

Bàn máy tính tiêu chuẩn có chiều cao khoảng 75cm
Bàn máy tính tiêu chuẩn có chiều cao khoảng 75cm

Bàn máy tính tiêu chuẩn có phần mặt bàn hình chữ nhật và có kích thước như sau:

  • Chiều cao bàn: Chiều cao của bàn làm việc được tính từ phần chân đến mặt bàn. Kích thước bàn vi tính tiêu chuẩn thường cao khoảng 75 cm để phù hợp với chiều cao người dùng trung bình từ 165 cm đến 178 cm, giúp bạn ngồi thoải mái mà không bị khom lưng. 

  • Chiều dài bàn: Chiều dài được đo từ mép trái sang mép trái của bàn máy tính. Chiều dài tối thiểu là 60 cm để bạn có thể chứa màn hình máy tính. Hầu hết các công ty nội thất văn phòng đều cung cấp bàn máy tính tiêu chuẩn với kích thước 120 x 160 x 180 cm.

  • Chiều rộng bàn: Chiều rộng bàn được đo từ mép sau của bàn (nơi xa người ngồi nhất) đến mép trước của bàn (nơi gần người ngồi nhất). Kích thước bàn máy tính chuẩn sẽ có chiều rộng từ 60 cm đến 90 cm. 

2. Kích thước những mẫu bàn máy tính được ưa chuộng

Bàn để máy tính được thiết kế đơn giản nhưng không kém phần sang trọng luôn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay. Hãy cùng điểm qua 4 mẫu bàn máy tính đang được nhiều người dùng tin tưởng và lựa chọn nhé!

2.1. Bàn máy tính chữ L

Bàn máy tính chữ L có hình dáng độc đáo như hai bàn chữ nhật được ghép vuông góc nhằm tối ưu diện tích sử dụng cho căn phòng. Thiết kế này giúp người dùng có nhiều không gian để đồ hơn và phù hợp với những văn phòng có nhiều góc.

Bàn chữ L giúp tối ưu diện tích văn phòng
Bàn chữ L giúp tối ưu diện tích văn phòng

Bạn có thể tham khảo kích thước tiêu chuẩn của chiếc bàn máy tính chữ L trong bảng sau: 

Chiều cao

70 - 75 cm

Chiều dài 1

140 - 180 cm

Chiều dài 2

58 - 70 cm

Chiều rộng

100 - 160 cm

2.2. Bàn chữ nhật có kệ để CPU

Bàn chữ nhật có kệ để CPU luôn là sự ưu tiên hàng đầu cho những người thường xuyên làm việc với máy tính để bàn như IT, nhà thiết kế, kỹ sư công trình,... Bàn có thiết kế hình chữ nhật và tích hợp thêm kệ dưới gầm để CPU giúp tối ưu không gian làm việc và kết nối máy tính một cách dễ dàng hơn.  

Bàn chữ nhật có kệ để CPU kết nối với máy tính dễ dàng
Bàn chữ nhật có kệ để CPU kết nối với máy tính dễ dàng

Bạn có thể tham khảo kích thước tiêu chuẩn của bàn máy tính để CPU trong bảng sau:

Chiều cao

60 - 75 cm

Chiều dài

100 - 180 cm

Chiều rộng

60 - 80 cm

2.3. Bàn máy tính hình chữ nhật có kệ sách

Bàn máy tính hình chữ nhật có kệ sách được thiết kế thêm một tủ sách phía trên bàn để thuận tiện cho việc lưu trữ sách báo, tài liệu hoặc hồ sơ. Với mẫu bàn này, bạn có thể dễ dàng sắp xếp và truy cập vào tài liệu một cách nhanh chóng, đồng thời tạo điểm nhấn thẩm mỹ cho không gian làm việc tại văn phòng. 

Bàn máy tính hình chữ nhật có kết hợp kệ sách
Bàn máy tính hình chữ nhật có kết hợp kệ sách

Kích thước tiêu chuẩn của bàn máy tính hình chữ nhật có kệ sách là: 

Chiều cao

120 - 150 cm

Chiều dài

100 - 180 cm

Chiều rộng

60 cm - 80 cm

2.4. Bàn máy tính hình chữ nhật có hộc tủ

Bàn máy tính chữ nhật tích hợp hộc tủ là sự kết hợp hoàn hảo giữa tính thẩm mỹ và sự tiện ích. Hộc tủ tích hợp giúp người dùng lưu trữ tài liệu và đồ dùng công việc một cách gọn gàng và tiện lợi hơn. Ngoài ra, hộc tủ phù hợp để lưu trữ tài liệu mật, đảm bảo an toàn và sự riêng tư. 

Bàn máy tính hình chữ nhật có hộc tủ để lưu trữ tài liệu rất tiện lợi.
Bàn máy tính hình chữ nhật có hộc tủ để lưu trữ tài liệu rất tiện lợi.

Kích thước tiêu chuẩn của bàn máy tính hình chữ nhật có hộc tủ là: 

Chiều cao

71 - 75 cm

Chiều dài

120 - 180 cm

Chiều rộng

50 - 70 cm

3. Hướng dẫn xác định kích thước bàn máy tính phù hợp

Để xác định kích thước bàn máy tính phù hợp với diện tích và không gian làm việc, góp phần tạo nên một môi trường làm việc thoải mái, bạn có thể tham khảo 4 bước dưới đây: 

3.1. Bước 1: Xác định diện tích khu vực lắp đặt

Xác định diện tích khu vực lắp đặt giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về cách sắp xếp nội thất trong văn phòng, đảm bảo sự hài hoà, cân đối và đẹp mắt. Đây cũng là căn cứ quan trọng giúp bạn ra quyết định ở bước 3 và bước 4. Cụ thể, bạn cần xác định chính xác vị trí đặt bàn trong văn phòng và sử dụng thước đo chiều dài, chiều rộng, chiều cao của khu vực. Sau đó, tiến hành ghi chép lại các thông số vừa đo được.

Xác định diện tích khu vực lắp đặt để phù hợp với kích thước bàn làm việc
Xác định diện tích khu vực lắp đặt để phù hợp với kích thước bàn làm việc

3.2. Bước 2: Xác định nhu cầu sử dụng

Xác định nhu cầu sử dụng là căn cứ quan trọng giúp bạn lựa chọn được mẫu bàn phù hợp ở bước 3. Bạn cần dựa vào nhu cầu sử dụng và tính chất công việc để xác định tất cả các thiết bị, vật dụng cần thiết đặt trên bàn. Đây là những đồ vật có tần suất sử dụng cao như máy tính, màn hình, bàn phím, chuột, máy in, loa, tài liệu, đèn bàn, và bất kỳ vật dụng cá nhân nào khác.

Cần xác định nhu cầu sử dụng của bạn để lựa chọn kích thước bàn máy tính phù hợp
Cần xác định nhu cầu sử dụng của bạn để lựa chọn kích thước bàn máy tính phù hợp

3.3. Bước 3: Xác định mẫu bàn phù hợp

Bạn căn cứ vào những thông tin thu thập từ 2 bước và đối chiếu bảng dưới đây để đưa ra quyết định chọn 1 trong 4 mẫu bàn máy tính phổ biến sau:

Mẫu bàn máy tính

Diện tích không gian sử dụng

Nhu cầu sử dụng phù hợp 

Bàn máy tính chữ L

Phù hợp với không gian lớn hoặc bạn muốn tận dụng góc phòng để đặt bàn 

Muốn đặt nhiều thiết bị khác như máy in, điện thoại bàn,... hoặc cần không gian làm việc rộng rãi.

Bàn máy tính chữ nhật có kệ để CPU

Phù hợp với không gian hẹp hoặc bạn muốn tối ưu diện tích cho nhiều người cùng sử dụng 

Sử dụng máy tính để bàn nhưng cần đặt CPU một cách tiện lợi, giải phóng không gian làm việc trên bàn.

Bàn máy tính chữ nhật có kệ sách

Phù hợp với những không gian có trần cao

Ngoài máy tính còn cần sử dụng nhiều tài liệu hồ sơ trong quá trình làm việc.

Bàn máy tính chữ nhật có hộc tủ

Phù hợp với mọi loại không gian

Cần lưu trữ nhiều vật dụng cá nhân hoặc hồ sơ bảo mật. 

3.4. Bước 4: Xác định kích thước bàn phù hợp

Để xác định kích thước bàn phù hợp, bạn cần tìm hiểu các kích thước hiện có của mẫu bàn muốn mua và đối chiếu với thông tin thu thập ở bước 1 (diện tích khu vực lắp đặt) để tìm ra kích thước bàn phù hợp nhất. 

Chọn bàn có kích thước phù hợp với bản thân và không gian làm việc
Chọn bàn có kích thước phù hợp với bản thân và không gian làm việc

Ví dụ, bạn đang phải lựa chọn giữa hai loại kích thước bàn máy tính chữ nhật có kệ để CPU có kích thước như sau:

Mẫu A

Mẫu B

Chiều dài: 140 cm

Chiều rộng: 60 cm

Chiều cao: 75 cm

Chiều dài: 160 cm

Chiều rộng: 70 cm

Chiều cao: 80 cm

Đối chiếu với không gian sử dụng có kích thước chiều dài là 150 cm và chiều rộng là 65 cm, ta có thể phân tích:

  • Mẫu A có kích thước nhỏ hơn nên phù hợp hơn với không gian làm việc hiện tại của căn phòng. Chiều dài 140 cm và chiều rộng 60 cm của bàn máy tính sẽ không chiếm quá nhiều diện tích và vẫn đủ rộng để làm việc một cách thoải mái.

  • Mẫu B có kích thước lớn hơn, với chiều dài 160 cm và chiều rộng 70 cm. Đây là lựa chọn phù hợp nếu bạn có một không gian làm việc rộng hơn hoặc có nhu cầu đặt nhiều thiết bị hơn trên bàn.

Như vậy, bạn nên lựa chọn mẫu A để phù hợp với không gian hiện tại, đồng thời đảm bảo sự gọn gàng cho các thiết bị làm việc. Bạn có thể áp dụng được 4 bước này khi lựa chọn kích thước bàn làm việc 6 người

Phân tích không gian làm việc trước khi đưa ra lựa chọn bàn máy tính
Phân tích không gian làm việc trước khi đưa ra lựa chọn bàn máy tính

4. Một số kinh nghiệm khi lựa chọn bàn máy tính

Sau đây là một số kinh nghiệm mà bạn có thể tham khảo để lựa chọn kích thước bàn để máy tính hiệu quả và nhanh chóng hơn:

  • Lựa chọn vật liệu bền: Bạn nên lựa chọn mặt bàn máy tính làm từ gỗ để chịu được trọng lực lớn từ máy tính, dễ lau chùi và không mất đi tính thẩm mỹ. Chân bàn nên làm từ những vật liệu bền vững, thân thiện môi trường để làm điểm trụ cho bàn một cách vững chắc.

  • Lựa chọn màu sắc phù hợp: Bạn nên căn cứ vào phong cách thiết kế tổng thể của văn phòng để lựa chọn màu sắc đồng nhất, hạn chế những màu quá sặc sỡ dễ gây mỏi mắt trong quá trình làm việc. Trong đó, màu gỗ, màu đen hoặc màu trắng là lựa chọn phổ biến và an toàn cho văn phòng.

  • Lựa chọn theo sự linh hoạt: Bạn nên lựa chọn bàn có tính linh hoạt để phù hợp với mọi góc trong không gian căn phòng cũng như là mọi người dùng. Trong đó, bàn có tính năng điều chỉnh độ cao, có thể di chuyển hoặc xếp gọn là những ứng cử viên sáng giá nhất. 

Một số kinh nghiệm khi lựa chọn bàn máy tính
Một số kinh nghiệm khi lựa chọn bàn máy tính

5. Gợi ý 5 mẫu bàn máy tính thương hiệu Nhật Bản hiện đại phong cách 

Okamura là thương hiệu Nhật Bản lâu đời được thành lập từ năm 1945 bởi những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nội thất văn phòng. Trong đó, sản phẩm bàn làm việc do Okamura thiết kế luôn được nhiều khách hàng săn đón bởi kiểu dáng hiện đại, thông minh và có thể tùy chỉnh linh hoạt theo phong cách làm việc của người dùng.

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua mẫu bàn máy tính giúp nâng cao hiệu suất công việc thì không thể bỏ qua 5 mẫu bàn sau đến từ thương hiệu Okamura:

Bàn VD - A : 

Bàn VD - A là loại bàn được thiết kế hình chữ nhật có kệ để CPU, ngoài ra còn đi kèm với nhiều bộ phận khác như vách ngăn, móc treo túi, ngăn kéo,... tạo ra sự tiện lợi cho người dùng. Thiết kế bàn có thể thay đổi theo nhu cầu người dùng dựa vào nhu cầu về không gian và nội thất văn phòng. 

Tối ưu không gian nhỏ với bàn làm việc VD - A tiện lợi 
Tối ưu không gian nhỏ với bàn làm việc VD - A tiện lợi 

Bàn Workflex: 

Workflex là mẫu bàn được thiết kế với tính linh hoạt cao, có thể sử dụng cho người làm việc độc lập hoặc làm việc nhóm. ​Bàn hỗ trợ người dùng cải thiện năng suất làm việc với những phụ kiện đi kèm như vách ngăn, dây bảo vệ, hộp đựng đồ điện,... Ngoài ra, phần chân bàn có thể tùy chỉnh linh hoạt giữa chân nghiêng, chân thẳng và chân đóng. 

Bàn máy tính Workflex nâng tầm hiệu suất làm việc trong không gian hiện đại
Bàn máy tính Workflex nâng tầm hiệu suất làm việc trong không gian hiện đại

Bàn điều chỉnh độ cao - Swift: 

Swift là dòng bàn có thể điều chỉnh độ cao mang tính khoa học và linh hoạt, đem lại sự tiện lợi và thích ứng với phong cách làm việc của từng người dùng. Cạnh bàn được bo tròn để giảm gánh nặng cho cánh tay, đồng thời duy trì sự thoải mái cho cả tư thế làm việc ngồi và đứng. Ngoài ra, bàn còn được tích hợp tính năng tự động đảo ngược giúp phát hiện vật thể kịp thời khi tiếp xúc. 

Sáng tạo không giới hạn với bàn Swift đa năng, linh hoạt.
Sáng tạo không giới hạn với bàn Swift đa năng, linh hoạt.

Bàn VD DESK: 

Hệ thống bàn VD đáp ứng tất cả các chức năng tiêu chuẩn mà văn phòng của bạn yêu cầu, bao gồm các tuyến dây điện cần thiết cho thiết bị làm việc trên bàn, ngăn kéo di động kèm con lăn được thiết kế thông minh. Sản phẩm được thiết kế tối giản giúp bạn dễ dàng chuẩn bị và lắp đặt trong vòng 15 - 20 phút. 

Bàn VD DESK giúp hiện thực hóa không gian làm việc thoải mái.
Bàn VD DESK giúp hiện thực hóa không gian làm việc thoải mái.

Bàn Flaptor: 

Flaptor là sản phẩm bàn gấp thiết kế sang trọng với phần mặt bàn có 9 màu sắc để lựa chọn. Bàn có khả năng lồng vào nhau để tối đa hóa không gian lưu trữ, cho phép bạn cất giữ hiệu quả hơn. Ngoài ra, phần đòn bẩy thông minh cho phép bàn gấp gọn từ cả bên trái và bên phải. 


Bàn gấp Flaptor tối ưu không gian làm việc hiệu quả
Bàn gấp Flaptor tối ưu không gian làm việc hiệu quả

Mong rằng, những thông tin về kích thước bàn máy tính tiêu chuẩn và kinh nghiệm chọn bàn máy tính phù hợp sẽ giúp ích cho bạn trong việc xây dựng không gian làm việc hiệu quả. Nếu bạn đang phân vân khi lựa chọn bàn máy tính thì có thể trải nghiệm dòng bàn làm việc cao cấp đến từ thương hiệu Okamura tại đây.


Comments


bottom of page